Copa America là giải gì và có lịch sử hình thành như thế nào? Thông tin này được rất nhiều Fan hâm mộ bóng đá quan tâm đến và cùng nhau tìm hiểu ở trên các diễn đàn thể thao. Phía các chuyên gia hàng đầu sẽ bật mí cho mọi người được hiểu rõ về giải Copa America, quý độc giả hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!

Bạn có biết Copa America là giải gì không?

Copa America là giải gì? Copa America đây được biết đến là giải Cúp bóng đá Nam Mỹ (theo như tiếng Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha: Copa América). Đây là giải bóng đá vô địch các đội tuyển quốc gia thuộc khu vực Nam Mỹ. Được phía Liên đoàn bóng đá Nam Mỹ (Conmebol) tiền hành tổ chức.

copa-america-la-giai-gi
Bạn có biết Copa America là giải gì không?

Copa America sẽ không có vòng loại do Nam Mỹ chỉ có 10 đội tuyển. Copa America là giải đấu ở cấp độ tương đương với những giải đấu cấp châu lục như Euro (UEFA), CAN (CAF), Asian Cup (AFC), Gold Cup (CONCACAF) và Nations Cup (OFC).

8 trong số 10 đội tuyển quốc gia Conmebol cũng đã giành được chiến thắng ít nhất 1 lần trong số 45 lần kể từ khi giải đấu khai mạc vào năm 1916. Tuy nhiên, chỉ có đội Ecuador và Venezuela chưa giành được một chiến thắng nào.

Tìm hiểu lịch sử hình thành giải Copa America

Phía các chuyên gia Fun88z chia sẻ ở trên chắc mọi người cũng đã hiểu rõ về khái niệm Copa America là giải gì. Tiếp đến chúng tôi sẽ bật mí cho mọi người được biết đến lịch sử hình thành giải Copa America như sau:

copa-america-la-giai-gi-1
Tìm hiểu lịch sử hình thành giải Copa America

1. Giai đoạn thành lập giải

Ở đầu Thế kỷ XX, bóng đá Nam Mỹ ngày một phổ biến, cuộc thi đấu đầu tiên tại cấp đội tuyển quốc gia diễn ra ở Argentina vào năm 1910, để kỷ niệm 100 năm ngày Cách mạng tháng Năm của đất nước này. Chile và Uruguay được biết đến là 2 đội tham gia giải nhưng đó vẫn chưa phải là giải bóng chính thức của CONMEBOL.

Cũng tương tự như vậy, một giải bóng khác được tiến hành tổ chức nhằm kỷ niệm 100 năm độc lập, Argentina cùng Chile, Brazil và Uruguay chính là các đội tuyển dự giải lần đầu tiên vào năm 1916. CONMEBOL được thành lập vào ngày 09/07/1916 để kỷ niệm 100 năm ngày Argentina độc lập.

Ở trong giai đoạn mới lập giải, giải vô địch bóng đá Nam Mỹ diễn ra 1 lần/ năm, nhưng giải từng bị hoãn vào năm 1918 do bị dính cúm ở Rio de Janeiro. Giải bóng này diễn ra liên tục cho đến năm 1929 trước khi bước vào giai đoạn tạm hoãn.

2. Gián đoạn và không thể tiếp tục

Sau kỳ World Cup đầu tiên diễn ra ở Uruguay, mức độ thù địch giữa đội Uruguay và Argentina cũng đã khiến cho giải bóng tạm gián đoạn trong khoảng vài năm. Đến năm 1935, phiên bản đặc biệt của giải bóng cũng đã được hình thành, bắt đầu cuộc tái thiết ở giải đấu vào năm 1939.

Nhưng giải bóng bước vào giai đoạn khủng hoảng, nhiều năm được tiến hành tổ chức, nhưng không được gọi là chính thức chỉ được công nhận về sau bởi CONMEBOL. Cũng đã có nhiều đội tuyển quốc gia có thái độ thờ ơ với giải bóng, bất ngờ hơn vào giải đấu năm 1959 ở Ecuador, đội tuyển Brazil chỉ triệu tập các cầu thủ của đội bóng thuộc bang Pernambuco dự giải.

Quá trình ra đời của Copa America – Cúp C1 Nam Mỹ vào năm 1959 cũng đã khiến cho giải bóng bị ảnh hưởng bởi số lượng khán giả quan tâm đến giải không còn nhiều. Năm 1975, giải bóng đá được đổi tên thành Copa America như ngày nay. Ý tưởng cho giải bóng với tên gọi nào đó là diễn ra ở khắp 10 quốc gia thành viên của CONMEBOL từ 1975-1983

3. Giai đoạn tái thiết Copa America (1987 đến nay)

Năm 1986, CONMEBOL quyết định trở lại cơ cấu tổ chức một nước chủ nhà duy nhất, được diễn ra theo chu kỳ nhất định. Từ năm 1987-2001, giải được tiến hành tổ chức theo chu kỳ 2 năm/ lần. Từ năm 2001-2007, giải bóng thay đổi thể thức với chu kỳ 3 năm/ lần/. Từ năm 2007 – nay, giải được diễn ra theo chu kỳ 4 năm/ lần.

Riêng ở Copa America Centenario nhằm kỷ niệm 100 năm giải được thành lập, CONMEBOL mời 6 đội bóng thuộc khu vực CONCACAF dự giải. Copa America năm 2016 cũng là giải đầu tiên được tổ chức ở bên ngoài Nam Mỹ. Đến năm 2020, Copa America được tiến hành tổ chức cùng thời điểm với Euro nhằm tạo sự cạnh tranh giữa hai giải đấu cấp độ đội tuyển quốc gia.

Cũng vì do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 mà Copa America năm 2020 dời lại sang năm 2021, cũng diễn ra cùng thời điểm với Euro năm 2020.

Kết luận

Toàn bộ những kiến thức được chia sẻ ở trên nhằm giúp cho mọi người được hiểu rõ về khái niệm Copa America là giải gì và lịch sử hình thành theo thời gian. Để biết thêm nhiều kiến thức bóng đá cũng như các bản tin tức thể thao mới nhất trong ngày thì hãy thường xuyên truy cập vào chuyên trang thông tin điện tử này nhé!

Similar Posts